Những sản phẩm xega 50cc đang được rất nhiều người tin dùng đặc biệt là các em học sinh, sinh bởi
tính năng an toàn cùng thiết kế đa dạng như những dòng xe ga cao cấp khác.
Nhưng hầu như các chị em vẫn thường mắc những sai lầm khi sử dụng và vận hành
xe an toàn. Hãy cùng Xe Điện TỐT điểm danh những sai lầm nào mà bạn thường mắc
phải nhé!
Đối với nhiều người, thao tác của họ khi vận hành xe thường
diễn ra liền mạch như sau: mở khóa rồi nhấn nút đề để nổ máy ngay. Đây chính là
một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến các chi tiết máy bên trong bị hư hại.
Đặc biệt thói quen này không chỉ có ở phụ nữ mà nhiều nam giới cũng mắc phải.
Đặc điểm của chiếc xe là cần có xăng và dầu nhớt bôi trơn thì mới vận hành ổn định. Khi ở trạng thái không sử dụng, xăng và dầu sẽ bị trôi về phía dưới do trọng lực. Nếu ngay lập tức bắt hệ thống ở trạng thái nghỉ ngơi vận hành, sẽ khiến các chi tiết dễ bị hao mòn.
Tương tự như thao tác nổ xe ngay sau khi mở khóa, rất nhiều
người ngay lập tức vừa đề đã vặn ga để xe chạy. Điều này có thể giúp bạn nhanh
hơn vài giây nhưng cũng khiến xe nhanh giảm tuổi thọ.
Như đã đề cập ở trên, chiếc xe ga của bạn cần thời gian để khởi động. Đặc biệt là sau một đêm dài ngừng hoạt động hoặc tại khu vực khí hậu lạnh, việc này càng cần thiết hơn. Nên nhớ sau khi nổ máy, ta nên để xe nổ không vận hành trong khoảng 1 phút để làm ấm động cơ. Sau đó thì có thể di chuyển như bình thường rồi!
Có thể nhận thấy rằng nhiều chị em đang “vô thức” có thói
quen vừa tăng ga vừa rà phanh. Khả năng cao là được xây dựng trong quá trình tập
lái. Bạn có cảm giác sợ xe vụt đi quá nhanh, mất tầm kiểm soát nên phải luôn để
tay ở phanh nhằm thắng lại ngay khi cần. Dấu hiệu này rất dễ phát hiện khi đi
trên đường: đèn phanh bật sáng nhưng xe vẫn lao về phía trước.
Hành động rà phanh, vặn ga khiến cho động cơ chạy hao xăng
hơn và phải làm việc nặng nhọc hơn. Ngoài ra, nó còn là tác nhân hàng đầu khiến
mòn bố, hỏng phanh. Trong nhiều trường hợp, thay vì nhả ga và bóp phanh, theo
thói quen vẫn giữ ga và bóp phanh khiến xe lao về phía trước rất nguy hiểm.
Thói quen bóp một phanh bằng tay thuận là điều dễ gặp ở chị em
phụ nữ. Thông thường tay thuận là tay phải, nên thắng phanh phải chính là phanh
trước. Đây là một điều vô cùng nguy hiểm vì dễ gây trượt bánh, ngã xe. Nếu giật
mình mà bóp chặt phanh trước thì dễ dẫn đến tình trạng xe trượt dài trên đường
và tai nạn càng trầm trọng hơn.
Ta cần khắc phục ngay bằng cách tạo thói quen sử dụng đồng
thời cả hai tay để thắng phanh. Thao tác phải từ từ và ổn định để xe dừng lại
an toàn.
Vì không có kiến thức về xe nên nhiều người dùng cứ nghĩ chỉ
động cơ mới cần thay nhớt. Tuy nhiên dòng xe ga còn có thêm hộp số cũng cần
thay nhớt, hay được gọi là nhớt láp. Vai trò của nhớt láp cực kỳ quan trọng bởi
nó giúp cho xe làm việc hiệu quả và an toàn. Nếu nhớt cạn thì bộ phận hộp số dễ
bị hư hại do ma sát.
Bạn cần lưu ý nhớt láp nên được thay mới sau 5.000km. Hoặc là, ta tính sau 3-4 lần thay nhớt động cơ thì thay nhớt láp. Nếu hay di chuyển nơi đường ngập thì nên kiểm tra và thay nhớt sớm hơn.
Một chiếc xe ga
50cc hay bất kỳ một chiếc xe xăng nào thì cần phải được bảo dưỡng thường
xuyên thì mới vận hành bền và ổn định được. Tuy nhiên đối với phần đa người sử
dụng, vấn đề này chưa được xem trọng. Có thể là quên, có thể là chưa quan tâm
vì không nhận thức được tầm quan trọng. Đến khi xe hỏng mới đem đi sửa.
Chúng tôi khuyên bạn nên cẩn thận theo dõi lịch bảo dưỡng khuyến nghị. Điều này không chỉ giúp xe chạy ổn định mà còn hạn chế tình trạng hỏng giữa đường. Nhờ thế mà hành trình của bạn luôn suôn sẻ, kế hoạch không bị ảnh hưởng.
Điện thoại là vật bất ly thân của con người trong đời sống
hiện đại. Có khá nhiều người vì tiện mà để điện thoại luôn trong cốp xe. Sẽ chẳng
có gì đáng nói nếu bạn nhớ bỏ ra sau khi đi đường. Nếu bỏ quên trong cốp mà
phơi xe dưới nắng thì chẳng khác gì bom nổ chậm.
Nguyên nhân là bởi cốp xe có nhiệt độ rất cao. Vào ngày trời nắng gay gắt, nhiệt độ đo được có khi lên đến 60 độ C. Ở mức nhiệt cao sẽ khiến pin điện thoại bị nóng, phồng và cháy nổ. Lửa lan ra không được kiểm soát chắc chắn làm cho chiếc xe bốc cháy lớn cực kỳ nguy hiểm.
Thói quen vừa lái xe vừa nghe điện thoại rất phổ biến. Đa phần
người lái xe có tâm lý chủ quan, làm như vậy thì tiện cả đôi đường. Tuy vậy,
đây lại là thói quen mang đến nhiều nguy cơ cao xảy ra tai nạn.
Trước hết phải kể đến việc bạn chỉ dùng một tay để lái xe. Thứ hai, khi đang cuốn vào câu chuyện với đầu dây bên kia, khả năng chú ý với môi trường xung quanh bị giảm. Thế nên ta khó lòng quan sát và điều khiển xe khi gặp tình huống bất ngờ. Lúc này nếu giật mình thì bạn sẽ dễ rơi vào tình huống gây tai nạn cho mình và người khác.
Chị em phụ nữ thường có thói quen bỏ đồ trong những chiếc túi nhỏ và đeo bên mình. Điều này trông thật thời trang khi ở ngoài đời thường nhưng lại tiềm ẩn nguy cơ nguy hiểm. Những chiếc túi là đối tượng được nhắm đến của tên tội phạm cướp giật. Việc đeo ở vai tạo ra tình huống hớ hênh và khiêu khích lòng tham của con người. Khi bị giật đồ thì vừa mất tài sản, vừa dễ khiến tay lái mất cân bằng dẫn đến ngã xe. Thế nên tốt nhất là ta treo ở móc phía đầu xe hoặc để hẳn vào trong cốp cho an toàn.
Đối với những ngày mưa, ta phải mặc áo mưa để tránh nước làm ướt. Lúc này sẽ dễ dàng bắt gặp nhiều người trùm áo mưa lên đầu xe để tránh bị ướt. Nghe chừng chẳng có gì tai hại nhưng lại ẩn chứa nhiều nguy hiểm khôn lường. Khi trùm kín đầu xe, việc điều khiển sẽ bị cản trở. Nếu áo mưa bị ướt và quấn chặt vào tay lái hoặc bị gió hất lên khiến bạn không quan sát và lái xe thuận lợi được nữa.
Sử dụng ô nghe khá là thuận tiện vì vừa có thể che mưa, vừa
che nắng. Ấy thế mà hành vi này lại rất nguy hiểm và được luật nghiêm cấm thực
hiện. Nên lưu ý là việc che ô được cấm đối với cả người điều khiển và người ngồi
sau.
Khi che ô, sức gió trong quá trình lái xe có thể khiến ô bị hất tung ra phía sau, ảnh hưởng đến chính người lái xe và những người tham gia giao thông khác. Ngoài ra việc che ô khiến bạn chỉ còn một tay để lái xe, khó giữ được cân bằng và thao tác điều khiển.
Khi lốp của xe ga 50cc bị non, nó sẽ khiến cho xe chạy ì
hơn. Thế nên động cơ cần phải dùng nhiều nhiên liệu để vận hành với tốc độ như
bình thường. Để đánh giá mức độ tiêu hao xăng do lốp non, các chuyên gia đã tiến
hành thử nghiệm trong thực tế. Cụ thể nếu áp suất lốp giảm 20% so với bình thường
thì xe sẽ tốn thêm khoảng 10% xăng để vận hành.
Ngoài ra, việc để lốp quá non cũng khiến bề mặt lốp ma sát
cao với mặt đường, sinh ra nhiệt lớn. Điều này nếu xảy ra trong thời gian dài sẽ
khiến lốp bị mòn đi nhanh chóng. Bạn sẽ không cần bơm hơi nữa mà phải thay luôn
lốp mới.
Vậy nên các bạn nữ khi phát hiện lốp xe bị non thì nên ngay lập tức đi bơm. Việc này chỉ diễn ra trong vài phút, không mất quá nhiều thời gian mà hiệu quả thì khỏi phải bàn. Bạn vừa có chiếc xe chạy bon bon, vừa hạn chế tình trạng hao xăng, mòn lốp không đáng có.
Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi câu hỏi của bạn
Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký phản hồi