Nhiều người khi sử
dụng dòng xe 50cc, sau một thời gian dài sử dụng đều có cảm giác rằng xe không
được như ban đầu, ì ạch và khó điều khiển. Điều này không chỉ có ở riêng xe
50cc nói riêng, mà đây là tình trạng thường gặp ở bất cứ dòng xe máy nào kể cả
những dòng xe 100cc trở lên cũng sẽ gặp vấn đề tương tự. Hãy cùng tham khảo bài
viết dưới đây của Xe Điện TỐT để trang bị
cho mình những kiến thức để sử dụng xe Cub 50cc được tốt hơn hoặc bạn sẽ không
còn những trở ngại khi bắt đầu lựa chọn cho mình một chiếc Cub 50cc.
Những lỗi thường
gặp về động cơ ở trên xe
Điều này khá nguy
hiểm khi tham gia giao thông, vậy nên bạn cần chú ý những điều khác biệt từ các
bộ phận xe để đưa ra những phương án kịp thời, tránh các trường hợp đáng tiếc xảy
ra.
- Ống dẫn xăng bị tắc hoặc bình xăng bị hở, khiến xăng khó
lưu thông được xuống buồng đốt. Và đôi khi cũng là do bugi bị ướt vào lúc thời
tiết vào mùa mưa, nên khó đánh dầu, piston có sức nén yếu,… và để khắc phục những
lỗi này cần phải tháo lắp bugi, piston ra để xem lại,… Cách làm này sẽ hơi khó
đối với các bạn nữ không rành về động cơ trong của xe Cub 50cc, nên lời khuyên
tốt nhất và an toàn nhất là các bạn nên mang xe ra tiệm sửa xe hoặc là hãng xe
để được hỗ trợ chính xác nhất.
- Sử dụng loại xăng không phù hợp với xe 50cc, khi thì sử dụng
xăng Ron 95, lúc quên lại dùng xăng Ron 92, cả hai loại xăng khác nhau về cấu
trúc trộn lẫn vào nhau. Hoặc là sử dụng xăng bị lẫn tạp chất, bị dính nước, kém
chất lượng cũng là nguyên nhân làm xe 50cc bị tắt máy đột ngột. Để khắc phục vấn
đề này thì các bạn chỉ cần note lại loại xăng mình đã dùng ở lần trước vào mảnh
giấy, có thể dán dính luôn vào xe nếu bạn mau quên, để lần sau nhìn vào đó là
nhớ mình đã dùng loại xăng nào và giờ thì chỉ việc sử dụng tiếp loại xăng đó
cho xe 50cc thôi. Việc làm này giúp xe vận hành ổn định hơn, không bị loạn hơn.
Bật mí 1 tip là các dòng xe 50cc rất chuộng xăng Ron 95 nhé.
- Lượng xăng hòa trộn với gió để đưa động cơ nhiều hơn mức cho phép. Lúc này mặc dù tia lửa điện vẫn đánh nhưng không xảy ra phản ứng cháy, khiến xe đang nổ thì dừng lại. Cách khắc phục là bạn có thể khóa xăng lại và cho xe về chế độ khởi động ban đầu, về Mode. Sau đó, bạn vặn hết tay ga, giữ chặt nút đề thêm 1 2 phút và lặp lại tình trạng này 1 2 lần, là xe sẽ giảm thiểu tình trạng tắt máy đột ngột về sau trong quá trình đang sử dụng.
Phương án tạm thời
được mọi người sử dụng đó là lùi hết số về Mode để lùi xe lại, nhưng đây cũng
chỉ là phương án tạm thời mà thôi. Nguyên nhân chính đó là việc cần khởi động
có thể bị lỗi, việc xảy ra lỗi này do các bạn vô ý đạp vào cần khởi động, bánh
răng khởi động của xe sẽ di chuyển vào trong hộp số để truyền động. Lúc này thì
động cơ đang chuyển động nên sẽ dẫn tới việc kẹt số tại phần bánh răng. Để khắc
phục, bạn cần kích hoạt cần khởi động thêm lần nữa. Các quá trình như sau: đưa
số về Mode, đạp cần khởi động, khi cần khởi động hoạt động hết hành trình thì bạn
sẽ có thể lùi xe được bình thường.
Sau một thời gian
dài sử dụng bạn gặp phải một số tiếng động nhỏ trong động cơ như có một vật gì
đó kẹt ở động cơ vậy, thì có thể sẽ xảy ra những vấn đề:
- Kêu tại động cơ
xe: thường do củ đề, bi đề hỏng trong động co gây trượt đề không truyền được lực
tới bộ đề, trục khuỷu, piston. Lúc này bạn chỉ cần kiểm tra, vệ sinh hoặc thay
bi mới nếu bi đề bị hỏng. Với một số vùng có khí hậu thời tiết khác nhau, do có
nhiệt độ nóng bức mà sẽ có tiếng gõ lớn tại khu vực đầu bò do bộ đầu bò sử dụng
lâu chưa được thay thế. Bạn nên mang xe ra cửa hàng sửa xe uy tín để được thay
thế và tình trạng đó sẽ được giảm bớt.
- Kêu tại bộ truyền
động: do xích trùng, gỉ set, mòn nhông, với hiện tượng này xích sẽ bị trùng,
võng xuống, chạm vào chắn xích gây ra tiếng động lớn, nếu trong thời gian dài
không được khắc phục, nó sẽ kéo theo nhiều bộ phận khác xuống cấp theo.
- Kêu tại hệ thống phanh, giảm sóc: do thụt dầu lâu ngày bị oxi hóa, ti thụt dầu bị xước, giảm sóc của thụt quá yếu, lò xo bên trong của thụt bị xuống cấp quá nhiều. Nếu phát hiện ra tình trạng này bạn cần kiểm tra và thay thế lò xo, thay dàu, thụt dầu hoặc ti dầu.
Với việc đảo hoặc
bị lạng tay lái khó điều khiển xe, bạn cần xe lại các yếu tố như: hơi trong lốp
xe đã đầy đủ chưa? Lốp xe đã được cân bằng hay chưa? Vành bi có bị cong hoặc đảo
hay không? Nếu như không rõ các bộ phận này bạn nên mang xe đến các cơ sở uy
tín để được can thiệp.
Ngoài ra khi đi
vào các cung đường có địa hình xấu, hiện tượng lạng tay lái sẽ khiến bạn lo sợ.
Đây có thể là lỗi do hệ thống giảm sóc gây nên, lò xo phía sau không đồng đều.
Với lỗi này, bạn chỉ cần thay thế cặp giảm sóc đồng đều mỗi khi kiểm tra hay sửa
chữa là được.
- Nếu đèn và còi
của bạn vẫn hoạt động bình thường thì bạn nên xem xét tới vấn đề củ đề bị hỏng,
nếu đạp cần khởi động, kéo rơ le xe mà xe vẫn không hoạt động thì bạn nên mang
xe tới cửa hàng để được kiểm tra và thay mới chổi than đề.
- Nếu như khi đề,
xe có rung lên nhưng không nỏ máy, bạn nên xe lại bộ bugi đánh lửa, nếu bạn
tháo ra xem thấy bugi còn hoạt động bình thường thì bạn nên kiểm tra đến bộ chế
hòa khí, còn nếu bu gi đã củ, hỏng thì tốt nhất bạn nên thay một chiếc bugi mới
cho chiếc xe của mình.
Với những lỗi và
cách khắc phục trên, hi vọng bạn sẽ sớm có thêm nhiều thông tin để có thể khắc
phục hiệu quả được những lỗi thường gặp ở xe 50cc nói chung cũng như xe cub
50cc nói riêng. Hãy để sự trải nghiệm của bạn được hoàn thiện và không bị gián
đoạn bởi những lỗi vặt này nhé!
Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi câu hỏi của bạn
Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký phản hồi